วิธีการใส่ Biped กับโมเดล

บทความนี้เป็นภาคต่อจากบทความ การเตรียมโมเดลก่อนใส่กระดูก
สำหรับบทความนี้ปกติจะยาวมากครับเพราะคำสั่งเยอะ แต่ผมจะลองย่อลงมาและทำให้เข้าใจง่ายที่สุดครับ
ขั้นตอนที่ 1 ให้เราคลิกเลือกที่  Create > Systems > Biped ดังภาพที่ 1
image
ภาพที่ 1
ขั้นตอนที่ 2 จากนั้นให้เราคลิกที่จุดศูนย์กลางระหว่างขาทั้งสองข้างของโมเดลครับ จากนั้นขยับเมาส์เลื่อนขึ้นจนได้ Biped ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโมเดล ดังภาพที่ 2
image
ภาพที่ 2
ขั้นตอนที่ 3 คลิกเมาส์ขวา 1 ครั้งเพื่อออกจากคำสั่ง Biped ครับจากนั้นให้มาคลิกที่
Motion > Figure Mode ดังภาพที่ 3
image
ภาพที่ 3
(อธิบายคำสั่ง Figure Mode คือคำสั่งที่เราจะใช้ในการเคลื่อนย้าย-แก้ไข model ครับ ซึ่งทุกครั้งที่เราทำการแก้ไข้ปรับแต่งแล้วต้องคลิกที่ Figure Mode อีกครั้งหนึ่งเสมอครับ เพื่อออกจากคำสั่ง)
ให้เราเริ่มทำปรับปรับแต่งกระดูกครับ โดยการยืดลดหด อะไรก็ว่าไป โดยใช้คำสั่ง Select and Non-uniform Scale หรือกด R บนคีย์บอร์ดก็ได้ครับ แล้วก็Select add Rotate หรือกด E บนคีย์บอร์ด และต้องใช้งานควบคู่ไปกับคำสั่ง Track selection ครับ
image
ตัวอย่างการปรับแต่งคร่าวๆครับ

image
ตัวอย่างภาพปรับแต่งที่เสร็จสมบูรณ์
image
สำหรับบทความนี้ก็ขอจบลงแค่นี้ครับ…ขอบคุณครับ มีคำถามอะไรก็ Comment ลงในบทความได้เลยครับ
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...