การใส่ texture ให้แก่โมเดลอย่างง่าย

สำหรับบทความนี้จะเป็นขั้นตอนการใส่ texture หรือใส่ลวดลายให้กับโมเดลนั่นเองครับ ในตัวอย่างนี้ผมขอใช้โมเดลที่เป็นต้นแบบในการริเริ่มพัฒนาโปรแกรม 3ds max กันเลยนะครับ นั่นก็คือโมเดลกาน้ำหรือมีในชื่อที่เรียกว่า teapot นั่นเอง ส่วนใครอยากทราบประวัติว่า teapot มีความเกี่ยวข้องกับ ผู้พัฒนา autodesk ยังไงก็ลองไปหาข้อมูลกันดูนะครับ
     ขั้นตอนแรก ให้เราสร้างโมเดลกาน้ำโดยการคลิก teapot ขึ้นมาก่อน ดังรูปที่1
image
  รูปที่ 1   
     ขั้นตอนที่สอง ให้เรากดปุ่ม M บนคีย์บอร์ดเพื่อเรียกใช้คำสั่ง Material Editor แล้วทำการเลือกคลิก Get material แล้วทำการเลือก texture ให้กับโมเดลครับ ดังรูปที่ 2
( สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่า Get material อยู่ตรงไหนและยังไม่ได้ import texture เข้ามาใส่ในโปรแกรมท่านต้องย้อนดูบทความ เปิดใช้งาน Material Library กันก่อนครับ )

image

รูปที่ 2
จาก รูปที่ 2 ผมได้เลือก Texture สนิมที่มีชื่อว่า Metal_Rust ครับ
สังเกตุจากกรอบสีดำในรูป
      ขั้นตอนที่สาม ให้เราคลิกที่ Texture สนิมแล้วลากเมาส์ค้างไว้แล้วนำมาปล่อยในลูกกลมๆสีเทาในเมนูของ Material Editor ครับ จากนั้นก็กดคำสั่ง Assign Material To Selec..ดังรูปที่ 3 ครับ
image
    รูปที่ 3
เป็นอันเรียบร้อยครับสำหรับการใส่ texture ให้กับโมเดลกาน้ำ

รูปตัวอย่างหลังการใส่ Texture
image
จากรูปก็จะได้พบกับความเก่าแก่ของวัตถุโบราณสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 >>ล้อเล่นน่ะครับ
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...