เทคนิคการ Clone Model อย่างรวดเร็ว

เมื่อเราทำการปั้นโมเดลขึ้นมาแล้วเราต้องการที่จะ clone โมเดลเพื่อที่จะใช้ในการปรับแต่งในรูปแบบอื่นๆในลักษณะที่คล้ายๆกันก็คงจะไม่มีใครคิดอยากจะปั้นใหม่อีกหรอครับ ^^ หรือถ้าขยันก็ไม่ได้ว่าอะไรนะ
ในบทความนี้จะสอนเทคนิคการ Clone โมเดลอย่างง่ายๆกันครับ เราไปดูกันเลยครับ
     ขั้นตอนที่ 1 ให้เราเลือกที่โมเดลที่เราต้องการ Clone ในที่นี้ผมเลือก Teapot ถ้ามองไม่เห็นคำสั่ง Select and Move ให้เรากดตัว W ครับจะเกิดแกน X,Y,Z ตั้งฉากกัน
ดังรูปที่ 1

image

                                       รูปที่ 1

     ขั้นตอนที่ 2 ให้เรากดปุ่ม Shitt บนคีย์บอร์ดค้างไว้แล้วใช้เมาส์คลิกเลือกแกนที่เราต้องการClone แล้ว คลิกเมาส์ค้างไว้ในขณะที่ยังกดปุ่ม Shift ในที่นี้ผมเลือกแกน X จะปรากฏคำสั่ง Clone Option ขึ้นมาดัง รูปที่ 2

image
                                       รูปที่ 2

     ขั้นตอนที่ 2 พอมาถึงขั้นตอนนี้มือใหม่อย่างเราๆท่านๆคงจะสงสัยว่า “แล้วตูจะเลือกอันไหนดีเนี่ย”ก็ไม่ต้องตกใจครับ เดี๋ยวผมจะอธิบายดังต่อไปนี้
     - Copy เป็นคำสั่งที่เราต้องการ Clone model อย่างอิสระโดยเราสามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลง model ที่เรา Clone ขึ้นมาอย่างใดก็ได้ โดยจะไม่มีผลกระทบต่อ model ต้นแบบ
     - Instance เป็นคำสั่ง Clone model อีกรูปแบบหนึ่งซึ่งเมื่อเราทำการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลง model ที่เรา Clone ขึ้นมานั้นจะมีผลโดยตรงกับ Model ต้นแบบทันทีครับ แล้วก็เช่นกันเมื่อเราปรับแต่ง Model ต้นแบบนั้นก็จะมีผลกับ Modelที่เรา Clone ขึ้นมาด้วย
(ยกเว้นกรณีที่มีการหมุน เคลื่อนย้าย ขนาดหรือลดขนาด Model) 
     - Reference คำสั่งนี้จะเป็นคำสั่งที่เราต้องการแก้ Modelใหม่โดยอ้างอิงและยึดต้นแบบจากModelหลักครับ
     Number of Copies:คือจำนวนวัตถุหรือ modelที่เราต้องการ Clone ครับ
     Name:คือการตั้งชื่อที่เราต้องการใช้เรียกวัตถุที่เรา Clone ขึ้นมาครับ

                 หรือจะให้อธิบายง่ายๆเป็นรูปธรรมด้วยภาพดังนี้ครับ
image


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...