High Poly VS Low Poly

บทความนี้เรามาทำความรู้จักกับความหมายของ Polygon ใน 3ds max กันนะครับคำว่าPolygon คือจำนวนพื้นผิวของโมเดลหรือจำนวน Face ในโมเดลนั่นเองครับ ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามีจำนวนมากงานโมเดลของเราก็จะดูละเอียดตา ถ้าใครยังนึกไม่ออกก็ลองนึกถึง
การ์ตูน 3d เรื่องไฟนอล แฟนตาซี นั่นแหละครับ ซึ่งแต่ละตัว Polygon หลักแสน
หรืออาจจะปาเข้าไปถึงล้านเลยทีเดียว

clip_image002

เมื่อท่านพิจารณาดูจากภาพด้านบนก็น่าจะทราบแล้วสินะครับว่ามันแตกต่างกันยังไง
- ภาพจากทางซ้ายมือของท่าน เป็นโมเดลแบบ  High Polygon ซึ่งเค้าทำไว้สำหรับสร้างอุตสาหกรรมภาพยนตร์Animation ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างความละเอียดให้กับชิ้นงานหรือเรียกง่ายๆว่าเนี๊ยบบ สุดๆๆ ซึ่งข้อดีก็คืออย่างที่บอกนั่นแหละครับว่ามันละเอียดสวยก็จริง แต่ข้อเสียก็คือมันต้องใช้คอมพิวเตอร์ระดับสูงในการประมวณผลและก็ต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะได้ความยาวของหนังการ์ตูนสักนาที และไม่สามารถนำมาใช้ทำโมเดลเกมส์ได้นะครับเพราะไม่งั้นเกมส์คงค้างตั้งแต่ก่อนเริ่มโหลดเข้าสู่หน้าเกมส์เป็นแน่
- ภาพจากทางขวามือของท่าน เป็นโมเดลแบบ low Polygon ซึ่งเค้าทำเอาไว้สำหรับเป็นโมเดลเกมส์ มากกว่าจะเอาไปทำการ์ตูน Animation เพราะเกมส์ไม่จำเป็นต้องใช้โมเดลที่มีความละเอียดมากทั้งนี้ก็เพื่อความรวดเร็วของการเล่นเกมส์ไงล่ะครับ แต่ในอนาคตผมเชื่อว่าเกมส์ดังๆก็จะใช้ High Polygon สร้างได้เช่นกันแต่คงต้องรอเวลาให้เทคโนโลยีเดินทางอีกสักระยะน่ะครับ

**จากรูปทางซ้ายให้ท่านสังเกตตรงคำว่า Polys:18,928 ซึ่งหมายถึงจำนวน Polygon ถ้าคอมใครไม่แรงจริงๆมีหวังได้นั่งรอเป็นวันๆแน่นอน แต่ถ้าหากนำไปเทียบกับตัวละครในการ์ตูนเรื่อง Final Fantasy ซึ่งมีจำนวน Polygon หลายแสน Polygon ในแต่ละตัวละครท่านก็ลองคิดดูสิครับว่าจะใช้เวลานานและคอมพิวเตอร์มากแค่ไหนกว่าจะได้หนังความยาวสักเรื่องหนึ่ง

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...