การเรียกใช้งาน Material Library

สำหรับบทนี้จะเป็นขั้นตอนการเรียก Material ต่างๆที่แถมมากับ 3ds max9 เวอร์ชั่นเต็มเท่านั้น โดยปกตินั้นทุกครั้งที่เราเปิด 3ds max ขึ้นมาแล้วเรียกใช้คำสั่ง Material editor เพื่อที่จะใส่ลวดลายให้กับโมเดลที่เราสร้างขึ้นมา โปรแกรมจะจำค่า Default ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่ง C:\Documents\3dsmax ใน folder ดังกล่าวนี้จะไม่มีไฟล์ Material มาให้ซึ่งเราจำเป็นต้องทำการ copy มาใส่เอง ซึ่งทำได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. เปิด เข้าไปที่ C:\Program Files\Autodesk\3ds Max 9 แล้วทำการ copy ไฟล์
Maps และ Material… ดังรูป ที่ 1
[clip_image002[9].jpg]
รูปที่ 1
2. นำมาวางไว้ใน Folder C:\Documents\3dsmax โดยทำการคัดลอกแบบทับ Folder เดิม
3. จากนั้นเปิด 3ds Max 9 ขึ้นมาแล้วทดสอบเรียกการใช้งาน การเรียกใช้งาน Material Librarโดยการกดปุ่ม O แล้วคลิกที่ปุ่ม Get material ดังรูป ที่ 2
[clip_image004[5].jpg]
รูปที่ 2
4.จะปรากฏคำสั่ง Material map ให้เราคลิกที่ Mtl Library ที่ตัว A ดังรูปที่ 3
[clip_image006[12].jpg]
รูปที่ 3
จะปรากฏ Material ให้เราสามารถเลือกใช้งานได้หลายแบบตามความเหมาะสมเลยหละครับ


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...