สร้างวัตถุให้หมุนไปตามเส้น path

สำหรับบทความนี้เราลองมาสร้างเส้น path แล้วกำหนดให้วัตถุเคลื่อนที่ตามเส้น path ครับซึ่งหลักการนี้สามารถนำไปประยุกตต่อเติมได้ในภายหลังครับ เรามาดูเลยละกัน

ขั้นตอนที่ 1 คลิกที่คำสั่ง Create > Shapes >Circle

image

ขั้นตอนที่ 2 แดร๊กเมาส์ลากเส้น Circle ในโปรแกรม 3ds max ดังรูปข้างล่าง

image

ขั้นตอนที่ 3 คลิกคำสั่ง Create > Geometry > Sphere

image

ขั้นตอนที่ 4 จากนั้นแดร๊กเมาส์สร้างวงกลมในหน้าต่างโปรแกรม ดังรูป ข้างล่าง

image

ขั้นตอนที่ 5 คลิกที่คำสั่ง Animation > Constraints > Path Constraints

image

ขั้นตอนที 6 จะเกิดเส้นประโยงออกมาจากโมเดล จากนั้นให้เราคลิกที่ Circle ที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อกำหนด Animation ครับ

image

ขั้นตอนที่ 7 เมื่อทำการเชื่อต่อสำเร็จจะเห็นได้ว่าวงกลมจะย้ายเข้ามาในเส้นวงกลมที่เราสร้างขึ้น จากนั้นลองกด Play ทดสอบ Animation ดูครับ

image

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...