เรามาลองใช้คำสั่ง Edit Poly ไปพร้อมๆกันเลยนะครับ
1.สร้างวัตถุขึ้นมา 1 ชิ้น ในที่นี้เลือกสร้างจาก Box ครับ จากนั้น ให้คลิกที่ Box ก่อนจากนั้น เข้าไปที่ Modifires —> Mesh Editing —> Edit Poly ดังภาพที่ 1
![[clip_image002[12].jpg]](http://lh4.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVSEFtO9AlI/AAAAAAAAAVo/g7lu2oSHSXk/s1600/clip_image002%5B12%5D.jpg)
ภาพที่ 1
2.ในชุดคำสั่ง modify จะเจอคำสั่งแยกย่อยลงไปอีก 5 คำสั่งเมื่อเราคลิกที่หน้า เครื่องหมาย + Edit poly ดังรูปที่ 2
![[clip_image004[9].jpg]](http://lh5.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVSEIFqIwJI/AAAAAAAAAV0/7yT0SUnU9o0/s1600/clip_image004%5B9%5D.jpg)
รูปที่ 2
3. เพื่อเป็นการไม่ให้ปวดหัวมากไปกว่านี้เรามาดูคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ ไปพร้อมๆกันครับ ^^3.1 Vertex ใช้สำหรับการแก้ไขเฉพาะจุด ดังรูปที่ 3
![[clip_image006[9].jpg]](http://lh6.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVSEKb9E5YI/AAAAAAAAAWQ/Xu26zoZblYg/s1600/clip_image006%5B9%5D.jpg)
รูปที่ 3
3.2 Edge ใช้สำหรับแก้ไข เส้นในที่นี้จะเป็นลักษณะเส้นตรงครับ ดังรูปที่ 4 ![[clip_image008[9].jpg]](http://lh4.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVSEMzzoiwI/AAAAAAAAAWk/BTJheyvvw5s/s1600/clip_image008%5B9%5D.jpg)
รูปที่ 4
3.3 Border เป็นคำสั่งแก้ไขวัตถุที่มีพื้นผิวเป็นลักษณะเป็นสามเหลี่ยม ซึ่งคำสั่งนี้ไม่ค่อยได้ใช้ผมจึงจะขอข้ามไปคำสั่งถัดไปครับ3.4 Polygon เป็นคำสั่งที่ใช้งานกับพื้นผิวที่มีมุมบรรจบกันครับ ดังรูปที่ 5
![[clip_image010[8].jpg]](http://lh6.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVSEPU_QqaI/AAAAAAAAAXA/TlbCwbO7ujA/s1600/clip_image010%5B8%5D.jpg)
รูปที่ 5
3.5 Element เป็นคำสั่งที่ใช้เลือกวัตถุทั้งก้อน ดังรูปที่ 6 ![[clip_image012[8].jpg]](http://lh3.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVSERmnwnwI/AAAAAAAAAXY/w222doDuD7E/s1600/clip_image012%5B8%5D.jpg)
รูปที่ 6