ถ้าใครยังไม่รู้ว่า Polygon คืออะไรมีความสำคัญมากแค่ไหนสามารถย้อนกลับไปอ่านได้
ที่นี่ครับ
------------------------------------------------------------------
สำหรับบทความนี้เป็นบทความพิเศษที่อยากจะแนะนำเพราะมีความสำคัญสำหรับการสร้างโมเดลเกมครับสีงเกตุจากภาพจะง่ายกว่าคำพูดใดๆ งั้นลองดูรูปข้างล่างกันก่อนครับ ภาพที่ 1ที่นี่ครับ
------------------------------------------------------------------
ภาพที่ 1 ถ้าเราดูจาก model แล้วสังเกตุในช่องสี่เหลี่ยมสีแดงจะเห็นว่าโมเดลของเรามี Polys:790 ซึ่งจำนวนไม่มากนักสามารถนำมาเป็นใช้เป็นโมเดลเกมได้สบายๆ แต่เมื่อเราลอง render ดูปรากฏว่าเป็นลักษณะยับ ดังภาพที่ 2
![image image](http://lh4.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVTBV_FYDjI/AAAAAAAAAZs/nKMyHM1xdK4/image_thumb%5B18%5D.png?imgmax=800)
ภาพที่ 2
จะเห็นได้ว่าเมื่อเราทำการ render ออกมาแล้วโมเดลที่ได้จะดูไม่สวยงามเพราะมีรอยยับเต็มไปหมด ซึ่งการแก้ปัญหานี้หลักๆก็หนีไม่พ้นการใส่ Smooth แบบปกติ แต่ปัยหาที่ตามมาคือ พื้นผิวโมเดลเพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่เหมาะสำหรับทำเกมหลักการแก้ปัญหา
หลังจากที่เกริ่นนำปัญหาเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันแล้ว เรามาเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนกันเลยดีกว่า
ขั้นตอนที่ 1 ให้เราคลิกที่โมเดลแล้วเลือก Editable Poly –> Element ดังภาพที่ 3 ครับ
![image image](http://lh6.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVTBYK4tCfI/AAAAAAAAAZ0/UP_L-SDh4qY/image_thumb%5B24%5D.png?imgmax=800)
ภาพที่ 3
ขั้นตอนที่ 2 ให้เราคลิกที่โมเดล แล้วเลื่อนแท็บคำสั่งลงมาเจอคำสั่ง Polygon Propoties
ดังภาพที่ 4
ดังภาพที่ 4
ภาพที่ 4
ขั้นตอนที่ 3 ให้เราคลิกที่ตัวเลขในกลุ่มคำสั่ง Smoothing Groups:โดยคลิกที่ตัวเลขใดก็ได้
ดังภาพที่ 5
ดังภาพที่ 5
ภาพที่ 5
มาถึงขั้นตอนนี้ก็เป็นเสร็จสิ้นแล้วครับ งั้นเรามาลอง render ดูใหม่ว่าผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นยังไง
จากภาพข้างบนสังเกตุง่ายๆก็พอจะเดาออกว่าภาพด้านไหนเป็นภาพก่อนปรับ
และหลังปรับ หวังว่าเพื่อนๆทุกคนจะได้นำไปลองปรับใช้กันดูนะครับ
และหลังปรับ หวังว่าเพื่อนๆทุกคนจะได้นำไปลองปรับใช้กันดูนะครับ