ปกติเมื่อเวลาเราสร้างตัวละขึ้นมาหนึ่งตัว ถ้าจะทำให้มันสมบูรณ์มีชีวิตชีวา ยังไงซะก็หนีไม่พ้นการใส่กระดูก (กระดูกในที่นี้คือ Biped) ซึ่งขั้นตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของแต่ละคนว่าจะเทพแค่ไหน จะใส่ยังไงไม่ให้กระดูกโผล่ซึ่งกว่าจะใส่กระดูกเนียนๆได้ก็เล่นเอามือใหม่อย่างเราๆเหงื่อตก ปวดตับ เซ็งจิตไปตามๆกัน แต่ไม่เป็นไรครับในบทความนี้เรามาดูวิธีกันว่าทำอย่างไรให้เนียนเหมือนแพนเค๊ก เอ้ยเนียนเหมือนมืออาชีพ
ขั้นตอนแรก หลังจากที่เราใช้ความพยายามยัดเยียดกระดูกใส่โมเดลจนสำเร็จแล้ว แต่มันก็ยังดูขาดๆเกินๆเหมือนกระดูกหุ้มหนังยังไง ยังงั้น ดังรูปที่ 1
![[clip_image002[32].jpg]](http://lh6.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVR-Xn-3b_I/AAAAAAAAATE/NUuRKNtr0jc/s1600/clip_image002%5B32%5D.jpg)
รูปที่ 1
ขั้นตอนที่สอง ให้เราทำการกำหนดท่าทางแล้วทำการ animate ให้เรียบร้อย หลังจากนั้นให้เราเอาเมาส์คลิกที่โมเดล(ย้ำว่าต้องคลิกโมเดล ห้ามคลิกโดนกระดูกเน้อ)ดังรูปที่ 2
![[clip_image002[4][13].jpg]](http://lh4.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVR-aLf_41I/AAAAAAAAATY/8B2-MT3qfcM/s1600/clip_image002%5B4%5D%5B13%5D.jpg)
รูปที่ 2
ตัวอย่าง
![[clip_image001[9].jpg]](http://lh4.ggpht.com/_5mnHjHs2phg/TVR-cvbxkKI/AAAAAAAAATs/70f8bs-eBaw/s1600/clip_image001%5B9%5D.jpg)
ภาพ A และภาพ B คือภาพตัวอย่าง render ก่อนและหลังก่อนการปรับแต่ง