มาลองดูการ Control Camera กันครับ

                  สำหรับบทความนี้จะเป็นเทคนิคการควบคุมมุมกล้อง ครับโดยผมจะสร้างกล้องมา 2 ตัวเพื่อเป็นการเช็คมุมกล้องในมุมต่างๆ 2 มุม คือ Front View และ Top View  ครับ แต่ก่อนอื่นเรามาดูภาพรวมกันก่อนครับ ในภาพที่ 1


ภาพที่ 1 (คลิกขยายที่ภาพ)

     ขั้นตอนที่ 2 ให้เราคลิกเมาส์ในช่อง Front แล้วกด Alt+W เพื่อขยายมุมมองในช่อง Front แล้วเลื่อนจัดระยะให้ได้ ดังภาพที่ 2


ภาพที่ 2 (คลิกขยายที่ภาพ)

ขั้นตอนที่ 3 เราจะมาใส่กล้องตัวแรกกันก่อนครับ ให้เราเข้าไปที่ Create --> Camera -->Target
ดังภาพที่ 3

ภาพที่ 3

ขั้นตอนที่ 4 จากนั้นให้นำเมาส์คลิกจากบนลงล่างของช่อง Front ดังภาพที่ 4

ภาพที่ 4

      ขั้นตอนที่ 5 เมื่อถึงขั้นตอนนี้ให้คลิกเมาส์ขวา 1 ครั้ง เพื่อยกเลิกคำสั่งสร้างกล้องแล้วให้เรากด Alt+W เพื่อกลับมายังมุมมองเดิม (เหมือนมุมมองในภาพที่ 1)
    
      ขั้นตอนที่ 6 หลังจากนั้นให้เราคลิกเมาส์ซ้าย 1 ครั้งที่ช่อง Left หลังจากนั้นก็กด Alt+W จากนั้นก็ทำขั้นอย่างเดียวกับขั้นตอนที่ 3,4 เพียงแต่ในขั้นตอนที่ 4 ให้คลิกเมาส์ค้างไว้แล้วลาก Target กล้องมาทางหน้าของโมเดล ดังภาพที่ 5


ภาพที่ 5 (คลิกขยายที่ภาพ)

        ขั้นตอนที่ 7 กด Alt+W เพื่อกลับมายังหน้าหลัก มาในมุมมอง Perspective แล้วให้มันเมาส์ชี้ยังตำแหน่ง Perspective มุมซ้ายบน ดังภาพที่ 6 (สังเกตุในกรอบสีแดง ย้ำว่าต้องชี้ให้โดนตัวอักษรเลย)

  ภาพที่ 6
     ขั้นตอนที่ 8 หลังจากนี้ก็หมูกรุบๆแล้วล่ะครับ ต่อจากภาพที่ 6 ให้เราคลิกเมาส์ขวา แล้วจะเกิดคำสั่งขึ้นมา ให้เราคลิกเลือกที่ View จากนั้นเลือก Camera1 หรือ Camera2 ก็ได้ ดังภาพที่ 7


ภาพที่ 7

จากนั้นก็ลอง Render ทดสอบกล้องแต่ละตัวดูครับ



สำหรับบทความนี้ขอจบไว้แค่นี้ครับ....ขอบคุณครับ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...