เรียนรู้การสร้างงาน Animation แบบเบาๆ

     สำหรับบทความต่อไปนี้เราลองมาเรียนรู้การสร้างงาน Animation ของโมเดลกัสสักเล้กน้อยนะครับ โดยผมจะใช้ลูกบอล ทำการเคลื่อนที่โดยการ หมุน ในตำแหน่งที่ 0 ถึง 100     
ขั้นตอนที่ 1 ให้เราเลือก model ที่ต้องการ ในที่นี้ผมเลือกลูกบอล จากนั้นคลิกที่ Auto Key
ดังภาพที่ 1

image

ภาพที่ 1

     ขั้นตอนที่ 2 คลิกปุ่ม Setkey(รูปกุญแจ)เพื่อกำหนดจุดเริ่ม จากนั้นลากเมาส์เลื่อน Time Slider มายังตำแหน่งเฟรมที่ 100 ดังภาพที่ 2

image

ภาพที่ 2

     ขั้นตอนที่ 3 กดปุ่ม W บนคีย์บอร์ด ลากลูกบอลจากจุด A ไปยังจุด B ดังภาพที่ 3

image

ภาพที่ 3

     ขั้นตอนที่ 4 จากนั้นคลิกปุ่ม E บนคีย์บอร์ด แล้วหมุนโลกบอลไปทางด้านหน้าแนวแกน Y 180 องศา ดังภาพที่ 4 หรือจะพิมองศาในช่อง C ดังภาพก็ได้

image

ภาพที่ 4

จากนั้นเราก็ลอง Play Animation ดูครับว่าเป็นยังไง

image

สำหรับบทความนี้ถือเป็น Basic มากๆครับ ขอให้เพื่อนๆนำไปทำตามแล้วก็เพิ่ม คำสั่ง
เพิ่ม Key Frame เพื่อความชำนาญกันต่อไปครับ

ข้อสังเกตุ แนวแกนในเครื่องของผมกับของเพื่อนๆอาจแตกต่างกันนะครับดังนั้นขอให้ยึดตามเครื่องตัวเองนะ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...