แก้ไขปัญหาโมเดลไม่ math กับ biped

สำหรับบทความนี้เป็นภาคต่อของบทความ เทคนิคการใส่ Biped ให้กับโมเดล

ขั้นตอนที่ 1 ให้เราทดสอบโมเดลที่เราทำการตรึงเข้ากับ Biped โดย คลิกที่โมเดลจากนั้นคลิกขวาแล้วเลือกคำสั่ง Freeze Selection เพื่อแช่แข็งโมเดลไว้ก่อนครับ ดังภาพที่ 1
image

ภาพที่ 1

ขั้นตอนที่ 2 เมื่อแช่แข็งโมเดลเสร็จแล้วให้เราคลิกที่ Biped ในช่วงแขนแล้วกด E เพื่อทำการหมุนดูว่ามีจุดผิดปกติตรงไหนหรือไม่อย่างไร ซึ่งส่วนมากมันจะมีปัญหาอยู่เล็กๆน้อยๆคอยให้เราปรับแต่งแก้ไขครับ ดังภาพที่ 2
image

ภาพที่ 2

ขั้นตอนที่ 3 ให้เราแก้ไขโดยกด Ctrl+Z ย้อนกลับไปในท่า T-Post(ถ้าใครนึกไม่ออกว่า T-Postเป็นยังไงก็ลองนึกถึงไม้กางเขนครับ) จากนั้นให้คลิกขวาในภาพแล้วกด UnFreeza All เพื่อยกเลิกคำสั่งแช่แข็งครับ ดังภาพที่ 3
image

ภาพที่ 3

ขั้นตอนที่ 4 จากนั้นคลิกที่โมเดล แล้วไปคลิกที่ Modify แล้วคลิกหน้าเครื่องหมาย +Physique จากนั้นคลิกเลือกที่ Envelope ดังภาพที่ 4 ครับ
image

ภาพที่ 4

ขั้นตอนที่ 5 คลิกที่กระดูกตัวที่มีปัญหาซึ่งจากคำสั่งนี้ก็คือ ช่วงมือ แล้วทำการปรับแต่ง
Evelope Parameter แล้วปรับขนาด Radial,Parent,Child โดยสังเกตุดูเส้นสีแดงจนกว่าจะครอบคลุมพื้นที่ของโมเดลในส่วนของมือ ดังภาพที่ 5
image

ภาพที่ 5
(tip:เราสามารถใช้คำสั่ง Copy เพื่อนำค่าต่างๆไปวางในมืออีกด้านได้เลย)
image

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...